Friday, July 10, 2020

Sống lưng khủng Long Bình Liêu, điểm check-in tuyệt đẹp thu hút giới trẻ

Khi nói đến Quảng Ninh, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến Vịnh Hạ Long hay những đặc sản Hạ Long hấp dẫn. Nhưng ít ai biết được ngoài những điểm du lịch Hạ Long thì vẫn còn có một nơi được mệnh danh là “Sa Pa thu nhỏ” tuyệt đẹp. Đó chính là Bình Liêu với sống lưng khủng long, nơi đang trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách mỗi khi du lịch Quảng Ninh.

1. Đôi nét về Bình Liêu, vẻ đẹp hùng vĩ

Bình Liêu là một huyện vùng núi nghèo nằm ở phía đông bắc của tỉnh Quảng Ninh. Phía bắc giáp với huyện Ninh Minh, thành phố Sùng Tả và khu Phòng Thành, thành phố cảng Phòng Thành (Quảng Tây – Trung Quốc).
Vốn được ban tặng vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ và rất bình yên nên Bình Liêu dần trở thành điểm đến của rất nhiều du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt là các phượt thủ, những ai thích chinh phục cảm giác mới lạ, đầy thử thách.

binh-lieu

Ảnh: Sưu tầm

2. Đường đến Sống lưng khủng long Bình Liêu

Để đế sống lưng khủng long, từ thị trấn Bình Liêu, bạn chạy về hướng Hoành Mô trên QL18C khoảng 3-4 km. Sau đó rẽ phải vào bản Ngàn Chuồng, tiếp tục rẽ phía mốc 68 khoảng 14km là đến 2 cột mốc 1302 và 1305 rất nổi tiếng. Từ cột mốc 1302, bạn đi tiếp 9km nữa sẽ đến sống lưng khủng long Bình Liêu cực nổi tiếng và đẹp ngỡ ngàng.

Không giống với những con đường phượt Tây Bắc khác, đường lên Bình Liêu không quá lắt léo, khó đi. Hai bên đường là những ngọn đồi, núi trập trùng với một màu xanh bạt ngàn của cây cối tại nên một vẻ đẹp vừa nên thơ, vừa hùng vĩ. Đặc biệt, trên đường đi bạn sẽ được chiêm ngưỡng cung đường biên giới tuyệt đẹp.

Cái tên ”Sống lưng khủng long” là do các phượt thủ đặt vì nhìn từ trên cao trông rất giống sống lưng khủng long với đỉnh nhô lên, uốn lượn. Thật ra đây là con đường mòn trên đỉnh núi vốn hoang sơ với lối đi bằng đất nhỏ hẹp, nối các điểm mốc với nhau tạo thành sự khúc khuỷu vô cùng nguy hiểm. Vô tình điều đó lại tạo nên sự hấp dẫn đối với nhiều du khách và nơi đây đã trở thành điểm đến rất nổi tiếng.Từ khi được nhiều người biết đến ”Sống lưng khủng long Bình Liêu ” được xây dựng thêm với bê tông và có cả lan can để đảm bảo an toàn cho du khách.

binh-lieu

Ảnh: @travelaround

3. Nên đi Sống lưng khủng long Bình Liêu vào mùa nào?

Bạn có thể đến Bình Liêu vào bất cứ mùa nào trong năm, vì mỗi mùa nơi đây sẽ cho bạn những vẻ đẹp và ấn tượng khác nhau. Nếu đến vào mùa xuân, bạn sẽ được đắm chìm trong các cung đường xanh mướt của cỏ cây, hoa lá. Mùa hè là những thửa ruộng thang vàng óng ánh trải dài đến cuối chân trời . Và mùa đông chính là thời điểm nơi đây được bao phủ bởi sắc trắng bạt ngàn của cánh đồng cỏ lau đẹp tựa xứ sở thần tiên. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp để khám phá Bình Liêu là vào mùa hoa trẩu (tháng 3), mùa lúa chín (tháng 9) và mùa hoa sở nở trắng tinh khôi vào tháng 12.

binh-lieu

Ảnh: Sưu tầm

binh-lieu

Ảnh: Sưu tầm

4. Khám phá vẻ đẹp của Sống lưng khủng long Bình Liêu

Đến Sống lưng khủng long Bình Liêu bạn sẽ được check-in tại những cột mốc miền biên ải cực hot. Do có địa hình giáp với huyện Phong Thành và Nam Ninh ở Trung Quốc nên Bình Liêu có những cột mốc nằm trên cung đường biên giới độc đạo dài gần 50km khá quanh co và hiểm trở.

Bình Liêu có tổng cộng 64 cột mốc, nhưng có 4 cột mốc linh thiêng là 1300, 1302, 1305 và 1327 mà phượt thủ ai cũng phải ghé qua. Những cột mốc này nằm rải rác trên cung đường tuần tra biên giới cao hơn 700m so với mặt nước biển, uốn lượn trên những quả đồi thơm nức mùi nhựa thông.

Nhiều người ví von rằng cung đường lên cột mốc 1305 tựa như “Vạn Lý Trường Thành” Việt Nam bởi độ dài, độ dốc cũng như độ cao và vẻ đẹp hoang sơ của nơi đây. Đây là điểm check-in yêu thích của các bạn trẻ mỗi khi đến đây, như một sự đánh dấu đầy ý nghĩa cho chuyến hành trình Bình Liêu của mình.

Nếu bạn đi đến vùng “Sa Pa đất mỏ” này vào khoảng cuối tháng 10 đầu tháng 11 thì khung cảnh nơi đây còn hữu tình và thơ mộng hơn bởi những hàng lau hai bên sườn đồi, hoa lau nở trắng xóa cả một vùng đồi núi hùng vĩ. Đứng trước cảnh đẹp không ai có thể ngó lơ được.

song-lung-khung-long

Ảnh: Sưu tầm

song-lung-khung-long

Ảnh: @travelaround

song-lung-khung-long

Ảnh: Sưu tầm

Một số địa điểm check-in đẹp tại Quảng Ninh:

5. Một vài điểm đến khác tại Bình Liêu

Ngoài Sống lưng khủng long, Bình Liêu còn sở hữu nhiều ngọn núi cao trên 1.000m, như Cao Ba Lanh với huyền thoại đá thần kêu như chuông, hay đỉnh Cao Xiêm được mệnh danh là ‘”nóc nhà” Quảng Ninh. Ở Cao Xiêm có bức tường thành bằng đá trải dài với phần chóp inox đánh dấu độ cao 1.429m thu hút đông đảo các bạn trẻ đến check-in.

Bạn cũng có thể ghé qua những con suối, thác tại Bình Liêu. Thác Khe Vằn ấn tượng với ba tầng nước, Khe Tiền, thác Sú Cáu, Sông Moóc và vô số cảnh vật hoang sơ khác đang chờ bạn khám phá.

song-lung-khung-long

Ảnh: Sưu tầm

6. Một số lưu ý khi tham quan sống lưng khủng long Bình Liêu

  • Bình Liêu có dịch vụ cho thuê xe máy đối với những du khách đi bằng ô tô. Bạn có thể thuê xe máy để có thể tự mình khám phá các địa điểm tham quan, du lịch thú vị ở Bình Liêu, với giá thuê khoảng 200.000 VNĐ/ngày/xe.
  • Hiện nay, các nhà nghỉ, homestay tại Bình Liêu khá phong phú, đa dạng với nhiều loại dịch vụ, giá cả. Bạn có thể yên tâm hơn về nơi ăn, chốn ngủ của mình hơn trước đây rất nhiều. Tại đây, bạn sẽ được “chung sống” cùng đồng bào các dân tộc thiểu số như Dao, Tày, Sán Chỉ,… nơi đây sẽ mang đến cho bạn những kỷ niệm tuyệt vời đấy.
  • Tuy nhiên, khu vực núi Cao Ly và Cao Xiêm đều có những bãi cỏ rộng lớn, bằng phẳng. Vì vậy nếu bạn muốn cắm trại tại đây thì nên mang theo đầy đủ lều, trại và thức ăn. Nhưng bạn nên cẩn thận để không gây ra cháy rừng đáng tiếc và hãy nhớ “chỉ để lại những dấu chân và lấy đi những bức ảnh” mà thôi.
  • Thu dọn tất cả những rác thải mà mình đã mang lên để góp phần bảo vệ môi trường cũng như giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên vốn có của Bình Liêu.

song-lung-khung-long

Ảnh: Sưu tầm

Miền Bắc nước ta luôn có nhiều bí ẩn thách thức những ai đam mê khám phá. Vì vậy, đừng bỏ qua cơ hội chinh phục Sống lưng khủng long tại Bình Liêu đẻ cảm nhận được vẻ đẹp kỳ vĩ, nên thơ và được lắng nghe những âm thanh rì rào của suối ngàn bạn nhé!

Bài viết có thể bạn quan tâm:

No comments:

Post a Comment